Làng Đường Yên, quê vợ tôi, là một làng quê ngoại
thành Hà Nội, nằm cạnh con sông Cà Lồ mang nhiều truyền tích. Một làng
nhỏ thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, xưa kia có tên là Trang Kim
Hoa, tên nôm là Kim con. Nằm về phía bắc, cách thành Cổ Loa khoảng 3km, kinh đô của nhà nước Âu
Lạc hơn 2000 năm trước, Đường Yên có lịch sử tạo dựng và phát triển
lâu đời. Theo dòng thời gian diện mạo của xóm làng ngày một đổi mới
song dấu ấn của một thời kỳ lịch sử cổ đại về truyền thuyết đánh giặc
ngoại xâm vẫn in đậm trong tâm khảm người dân nơi đây.
Trải qua biến thiên của lịch sử,
người Đường Yên vẫn giữ được nét đẹp văn hoá tinh thần cha ông ngàn
đời để lại. Đó là lễ hội “Kén rể” một sinh hoạt văn hoá độc đáo nằm
trong vùng đậm đặc các lễ hội dân gian như hội “Kéo lửa nấu cơm thi”
của làng Lương Quy, hội rước Vua đền Sái của làng Nhội, hội kết chạ Lỗ
Khê – Hương Trầm, hội kéo rắn của Xuân Nộn…
Đình và chùa Đường Yên toạ lạc trên
đất rộng đầu làng, một quần thể di tích đẹp có đầy đủ điều kiện để tổ
chức lễ hội qui mô lớn như lễ hội “Kén rể”. Theo truyền thuyết dân
gian và thần phả của đình thì làng Đường Yên thờ bà Lê Hoa một danh
tướng của Hai Bà Trưng và là người có công chữa bệnh cho dân làng
Đường Yên được dân làng tôn vinh thờ phụng. Chuyện kể rằng khi Hai Bà
Trưng phất cờ khởi nghĩa đánh giặc Đông Hán (năm 40-43) thì ở làng Đường
Yên có bà Lê Hoa (còn gọi là Ả Lự) tuổi 17-18 vẫn chưa lấy chồng,
tình nguyện đi theo Hai Bà Trưng. Bà chiêu mộ quân sĩ ở các nơi và về
Đường Yên làm lễ khao quân vào ngày 25 tháng chạp. Sau khi Hai Bà
Trưng thắng trận lên ngôi vua, hai bà phong tước cho bà Lê Hoa là “Nữ
sử anh phong”, “Tuệ tĩnh phu nhân”. Thời Lê Thái Tổ gia phong “Giản
uyển cương nghị”, thời Nguyễn Duy Tân tặng phong “Dực bảo trung hưng
linh phù”
Khi đất nước thanh bình bà Lê Hoa
vinh qui bái tổ về làng Đường Yên thì “kiếm gươm vứt bỏ, lại hiền như
xưa”. Vì là nữ tướng nên khi nước nhà không còn khói lửa đao binh thì
phải làm tròn bổn phận của người con gái là đi lấy chồng. Và lễ hội
“kén rể” ra đời từ đó.
Đình làng Đường Yên được dân làng
phụng thờ rất thành kính, trang nghiêm. Nghi lễ quan trọng nhất trong
năm là ngày 2/2 âm lịch, dân làng tổ chức mừng ngày sinh của đức thánh
bà. Hội làng Đường Yên xưa được tổ chức từ ngày mồng 1 đến 5/2 âm
lịch. Ngày mồng 1 mở cửa đình và chuẩn bị mọi nghi lễ cần thiết cho
ngày hội. Trước đây còn ngôi đền ở đầu làng là nơi thờ thánh, ngày lễ
hội sáng sớm mồng 2/2 dân làng tổ chức rước kiệu bát cống, trên kiệu
có “mũ thánh” về đình để dự hội làng. Theo các cụ cao niên thì ở giữa
làng có con đường gọi là “đường cái nghênh” từ đền về đình để rước
kiệu thánh (lệ làng bắt vạ nếu ai làm hỏng đường hoặc phá đường cái
nghênh). Khi kiệu mũ được rước ra đến đình thì các quan viên rước mũ
vào hậu cung đình tế lễ và ngự ở đó cho đến 5/2 lại rước kiệu “mũ
thánh” về đền thờ. Còn ngày nay lễ hội chỉ tổ chức trong một ngày đó
là ngày 2/2 âm lịch.
Xung quanh việc phụng thờ thành
hoàng làng, lễ hội của Đường Yên rất đặc sắc, ngoài việc tế lễ mang
nghi lễ truyền thống của làng cổ Việt Nam còn có những trò chơi dân
gian như “Canh nông, chõng chó, bắt chạch trong chum, thi cày cấy…”,
mà ít nơi còn giữ được.
Hội “kén rể” làng Đường Yên được
phục hồi sau nhiều năm gián đoạn, bằng sự nỗ lực của các cấp chính
quyền địa phương đặc biệt là các cụ cao niên và nhân dân thôn Đường
Yên, một lễ hội dân gian ở một vùng văn hoá bắt đầu khởi sắc.
Kể từ ngàn xưa ông cha ta đã lấy
việc nông phu làm trọng coi hạt thóc là hạt vàng, nhất thì nhì thục
cho nên đã mở hội thi cày thi cấy, kiếm cá vá chài, câu ếch bắt trạch
là thú chơi dân gian đồng thời cũng là để dậy con cháu ngàn đời siêng
năng lao động. Hội thi canh nông bao gồm thi cầy, thi câu ếch, thi
chõng chó, thi bắt trạch trong chum. Hai chàng rể chuẩn bị thi từng
môn và từng môn ban giám khảo sẽ chấm cho điểm bằng thẻ. Kết thúc mỗi
cuộc thi ban giám khảo tuyên bố ai giành phần thắng sau đó cộng điểm thẻ
chọn người chiến thắng.Lễ hội kén rể làng Đường Yên là dịp ôn lại truyền thống
lịch sử, cố kết cộng đồng giúp cho thế hệ trẻ rèn luyện được sức
khoẻ, yêu lao động và từ đây nó khơi nguồn chảy cho đời sống văn hoá
tinh thần của nhân dân, cũng chính là gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc. Lễ hội đã góp phần đáng
kể cho kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam. Đường Yên đã và đang đổi
mới việc phục hồi lễ hội kén rể sẽ thổi luồng sinh khí mới vào tâm tư
tình cảm, làm trỗi dậy tình yêu và trách nhiệm của mỗi người dân đối
với quê hương Đường Yên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét