Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2012

Tản mạn nhân ngày PN Việt Nam

    Sự sống của mỗi chúng ta, bắt đầu từ trong bụng mẹ. Và thông thường, sau khi sinh, sáu tháng đầu đứa trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ . Bản năng thích bú ti được duy trì kể từ đó cho đến khi ta từ giã cõi đời này
. Nói tóm lại, không có phụ nữ, thì không có sự sống của con người. Không có phụ nữ, thì cuộc sống của những người đàn ông trở nên vô nghĩa và nhàm chán.
        Từ thuở hồng hoang, đàn ông thì săn bắt, đàn bà thì hái lượm. Người phụ nữ đóng một vai trò hết sức quan trọng. Họ phân chia sản vật, sinh đẻ con cái. Sau này khi có sự tranh chấp về lãnh thổ và phân chia quyền lợi, chiến tranh xảy ra lúc đó người đàn ông mới thể hiện sức mạnh của mình và từ đó, họ mới có vị trí trong xã hội như ngày nay. Với người Việt cổ,cuộc sống luôn gắn liền với nền văn minh lúa nước. nên đã có một thời gian dài trong lịch sử. Chúng ta đã thực hiện chế độ mẫu hệ. Vì cứ liệu lịch sử không còn, nên không ai giám khẳng định điều này. Tuy nhiên, theo  suy luận qua cách gọi và đặt tên của người xưa. Ta có thể thấy, vai trò của phụ nữ thời đó có một vị trí hết sức đặc biệt trong xã hội. Ví như con sông lớn nhất thời bấy giờ được đặt tên là sông Cái (chính là sông Hồng). Hay như cái cột quan trọng nhất trong ngôi nhà cũng được gọi là cột cái, con đường nối các địa phương với nhau cũng gọi là đường cái. Ngón tay quan trọng nhất trong bàn tay cũng gọi là ngón cái, rồi cái đũa lớn nhất dùng để xới cơm cũng gọi là đũa cái...vv. Tuyệt nhiên không ai gọi là đường đực, sông đực, cột đực, ngón đực, đũa đực bao giờ cả.
Thế mới biết các cụ nhà ta ngày trước, rất trân trọng giống cái và giống cái có một vị trí trang trọng trong xã hội.
Chúng ta bất cứ là ai, từ người nông dân đến ông nguyên thủ quốc gia, từ anh hùng đến các vĩ nhân. tất cả đều được sinh ra bỡi những người mẹ rất đỗi bình thường. Và cuộc đời của mỗi chúng ta, ít nhiều đều gắn liền với những người phụ nữ.
         Xin được vinh danh một nửa còn lại của đất nước. Nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới, tôi trân trọng gửi tới các bà, các mẹ, các chị, các em, các cháu và toàn thể các bạn những lời chúc tốt đẹp nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét